Cá nhân hoá hay thương mại hoá nền công nghiệp âm nhạc?

Cá nhân hoá hay thương mại hoá nền công nghiệp âm nhạc?

Trong thời đại 4.0, người nghe nhạc có thể dễ dàng thưởng thức các tác phẩm âm nhạc hoàn toàn miễn phí thông qua các nền tảng quen thuộc như Spotify, Youtube,.. 

Điều đó dẫn đến việc, ngày nay, các nghệ sĩ chỉ nhận được 12% số tiền mà ngành công nghiệp tạo ra. Không sai! Chỉ vỏn vẹn 12% cho toàn bộ công sức, chất xám của họ!

Từ thực trạng “đau buồn” đó, các nghệ sĩ đã cho ra đời những sản phẩm, nền tảng mới mang tính cá nhân hoá và có giá trị cao thông qua các sản phẩm công nghệ như NFT, VR, Stem Player, Virtual Concerts,.. Đi đầu phải kể đến Björn “VR album”, Kings of Leon NFT, The Weeknd TikTok Virtual Concert, Kanye West’s Stem Player, Steve Aoki NFT,..

 

(Nguồn: Hypebeast.com)

Đầu tiên, NFTchuỗi mã đại diện cho các vật phẩm. Giá trị của các tác phẩm nằm ở quyền sở hữu độc quyền chúng. Nhờ đó, món hàng trở thành duy nhất. Việc sở hữu NFT được ví như việc mua một món hàng sưu tầm có một không hai. Nhà đầu tư mua NFT gắn với một sản phẩm nào đó, nhằm biến mình trở thành người sở hữu duy nhất, hoặc kỳ vọng sản phẩm tăng giá và bán kiếm lời. 

Các NFT âm nhạc cho phép các nghệ sĩ có thêm một nguồn doanh thu trực tiếp từ người hâm mộ có thể sinh lợi cao. Từ góc độ người hâm mộ, họ hiểu được sự "khan hiếm" của quyền sở hữu và hiểu rằng điều họ đang làm là trực tiếp ủng hộ nghệ sĩ. Đó là tất cả những gì họ mong muốn.

 

(Nguồn: Hypebeast.com)

Steve Aoki như một ví dụ về một nghệ sĩ đã tận dụng sự bùng nổ của NFT để khởi chạy hệ thống mã thông báo của riêng mình và cộng đồng người hâm mộ metaverse. Trong AOK1VERSE , người hâm mộ được gọi là “người có hộ chiếu” có thể đổi mã thông báo tiền điện tử để lấy các buổi biểu diễn ảo, vé xem buổi hòa nhạc trực tiếp, quần áo, thiết bị đeo kỹ thuật số và NFT. Phát biểu về sự nổi tiếng của cộng đồng ảo của mình, Aoki tiết lộ rằng anh đã kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán NFT so với số tiền anh kiếm được từ tiền bản quyền âm nhạc trong sáu album anh đã phát hành trong 10 năm qua.

Steve Aoki đã đảm bảo tài trợ cho việc thí điểm của chương trình truyền  hình NFT thử nghiệm - ViMoney

 ( Nguồn: VIMoney.com )

Bên cạnh NFT, công nghệ thực tế ảo VR cũng không còn xa lạ với người dùng. Các nghệ sĩ đã bắt đầu khai thác thực tế ảo để tạo ra trải nghiệm phát trực tuyến sống động và tương tác hơn. Các nghệ sĩ kết hợp các bản phát hành âm nhạc với môi trường ảo siêu thực tế như The Weeknd, DJ Marshmello , Iceland Björk,...

(Nguồn: Hypebeast.com)

Nghệ sĩ trẻ – Anh Phan, tác giả của lyrics "Tam giác là tác giam  Tác là đánh  Giam là nhốt  Đánh nhốt Là đốt nhánh  Đốt là thiêu nhánh là cành  Thiêu cành là thanh kiều  Thank you everybody"  - “Tam giác” top trend tại Việt Nam cũng đã lên tiếng về thực trạng này với mong muốn “giải phóng âm nhạc khỏi hệ thống ngột ngạt, kiểm soát và xây dựng lại cho riêng chúng ta.”

Có thể là hình ảnh về 5 người, mọi người đang đứng và văn bản cho biết 'Anh Phan 12 phút MV Tam Giác- Anh Phan ft Low G & Larria. sẽ không có mặt trên nền tảng Youtube, Spotify. Ngày nay các nghệ sĩ chỉ nhận được 12% số tiền mà ngành công nghiệp tạo ra. Đã đến lúc giải phóng âm nhạc khỏi hệ tháng ngột ngạt này, kiểm soát và xây dựng lại cho riêng chúng ta. MV sẽ ra mắt vào 20h00 (GMT+7) ngày 27/2/2022 Tại Pornhub ((english in the comment section))'

Trong tương lai, Heat mong muốn không chỉ các nghệ sĩ Việt mà toàn bộ những sản phẩm nghệ thuật của các nghệ sĩ trên toàn thế giới sẽ được công nhận hoàn toàn xứng đáng với thành quả lao động sáng tạo của họ!

← Bài trước Bài sau →