Ye (Kanye West) vs Adidas: Cuộc xung đột về bản quyền và thương hiệu!

Ye (Kanye West) vs Adidas: Cuộc xung đột về bản quyền và thương hiệu!

Sau một loạt các bài đăng cáo buộc chống lại Adidas trên Instagram của mình, có vẻ như sau nhiều tháng căng thẳng, Ye và Adidas sắp sửa kết thúc màn kết hợp tạo nên "hiện tượng toàn cầu" trong suốt gần 10 năm qua! Ye hứa hẹn sẽ “chiến” tới cùng với gã khổng lồ thể thao của Đức rằng “họ sẽ phải trả hàng tỷ đô để anh ra đi”! 

 
Cùng Heat tìm hiểu câu chuyện này nha!
 

Kanye West Targets Adidas GM Daniel Cherry in Slew of New IG Posts

Nam rapper bày tỏ sự thất vọng và phẫn nộ tột độ khi hết lần đến lần khác Adidas không hề lên tiếng nhận lỗi hay giải quyết các scandal từ sự kiện Adidas tổ chức Yeezy Day mà không hề thông qua sự chấp thuận hay bất kì ý kiến nào từ anh cho đến gần đây nhất, trong vào tháng 6 vừa qua, Kanye West lên tiếng tố cáo gã khổng lồ này “sao chép trắng trợn” mẫu thiết kế của dép Yeezy khi ra mắt mẫu dép Adilette 22 Slides! 

Kanye West tố Adidas sao chép mẫu dép của Yeezy - Billboard Việt Nam

Kanye West says Adidas invented Yeezy Day without his approval

 
Không chỉ đăng đàn tố cáo Adidas, Gap cũng đã được nam rapper gọi tên vì đã không tôn trọng người nghệ sĩ, đối tác quan trọng của hãng!
 
 
 
 
 
Kanye West Settles Beefs After Queen Elizabeth's Death with Pete, Cudi,  Adidas
 
Để hạn chế thiệt hại, Adidas không có nhiều sự lựa chọn để giải quyết mâu thuẫn với Ye; thương hiệu phải thận trọng tìm cách xoa dịu Ye hoặc có nguy cơ mất đi cộng tác viên sáng giá nhất của họ - hoặc tệ hơn, gây tổn hại đến doanh số bán hàng và lòng trung thành lâu dài của người tiêu dùng! Hàng loạt comment ủng hộ Kanye đã lên tiếng, thậm chí có fan hâm mộ còn tuyên bố không mua giày Adidas cho đến khi giám đốc Daniel - người được Adidas thuê để thay đổi hợp đồng giữa đôi bên bị sa thải!
 
 
 
 
 
Ye tuyên bố công ty đã đề nghị mua đứt lại liên doanh giày thể thao Yeezy Adidas trị giá 1 tỷ đô la! Điều đó thực sự rất hoang đường, riêng tiền bản quyền của nam rapper trong năm tới đã là 500 triệu USD! 
 
Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Sole Retriever cho thấy, bộ sưu tập này đạt doanh thu 1,5 tỷ USD vào năm 2020, so với 1,3 tỷ USD vào năm 2019. Từ đó, theo tỷ lệ tiền bản quyền là 15% cho mỗi đôi giày được bán ra, Kanye West sẽ thu về 150 triệu USD hàng năm (chưa thuế). Con số này có vẻ khá khác so với tuyên bố “Riêng tiền bản quyền của tôi trong năm tới đã là 500 triệu USD” của Ye.  
 
Chi tiết hợp đồng “tỉ đô” giữa adidas và Kanye West | #HNBMG
 
Kanye West đăng tải trên các mạng xã hội như Instagram, sau đó anh đã xóa chúng đi. Trong khi đó cả Adidas và Gap đều giữ im lặng về những bất đồng này. 
 
Hiện tại, Adidas nắm giữ phần lớn các bằng sáng chế thiết kế cho giày thể thao Yeezy, tuy nhiên thương hiệu này lại đang thuộc sở hữu của Mascotte Holdings, công ty của Kanye West. Theo Fashionunited, Việc hợp tác của adidas và Yeezy giống với mô hình chia sẻ doanh thu hơn là thỏa thuận cấp phép, mặc dù Adidas đóng vai trò sản xuất, tiếp thị và bán sản phẩm của Yeezy. 
 
Có lời đồn đoán rằng, Kanye West đang tìm kiếm sự hợp tác mới. Trong một bài đăng trên Instagram, Kanye West đã ám chỉ đến Tập đoàn Authentic Brands Group (ABG), công ty mẹ của Reebok, Barneys và Forever 21. “Tôi cần một công ty giày như cách Jamie Salter mua Reebok,” – Ye viết trên mạng xã hội. Nhưng cũng có thể nam rapper sẽ "đi trên con đường riêng" sau khi hợp đồng kết thúc với Adidas (2026) và Gap (2030)!
 
Kanye West says he needs to buy a major shoe company for control as he  continues feud with Adidas | Daily Mail Online
 
HEATERS còn câu hỏi nào về cuộc xung đột giữa YE & Adidas hay Ye & Gap? 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →